Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

TUÔI ẤU THƠ (tiếp theo 01)

Chín tuổi vào lớp một (lớp năm ngày trước).Trường học mái lợp tranh,vách trống,thầy dạy là ông giáo già sáu,bảy mươi tuổi (Thầy Cảnh).Trường thì do ông già tôi vận động dân làm,thầy cũng do bố tôi đi tìm về để dạy,Thày sống bằng sự đóng góp của mọi người ,ai có gạo đóng gạo,ai có lúa đóng lúa ,ai có tiền đóng tiền.Nhưng tháng nào bố tôi cũng phải đi một vòng cả làng để nhắc nhở .Có đôi lúc thầy hết gạo (do học sinh chậm đóng), thày giáo lại phải sang nhà tôi ăn nhờ.
Học hết một năm,ông thầy đi TẬP - KẾT,nhưng nghe nói vì tuổi già ,thiếu sức khỏe,nên phải ở lại Cao Lảnh rồi sau đó ông mất.Kỷ niệm trước khi ông đi ,ông cho lớp viết một bài chính tả đầu đời(vừa đọc vừa nhắc).Bài đó tôi nhớ mãi đến bây giờ.bài RÉT THÁI NGUYÊN của Tố Hửu ấy mà
Rét Thái Nuyên rét về Yên Thế
GIÓ qua rừng đèo Khế gió sang
Em là cô gái Bắc Giang
Rét là mặc rét việc làng em lo
......................................
(còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét