Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

THÀNH NGƯỜI

Con người ta mới sinh ra , đã có vóc dáng , hình hài trọn vẹn , mọi người đều nói đó là con người. Vậy tại sao ĐỖ - TRUNG - QUÂN có câu thơ:" Quê hương nếu ai không hiểu ,sẽ không lớn nổi thành người ".Vậy chữ "HIỂU " của nhà thơ ĐÔ - TRUNG - QUÂN có nghĩa là gì ?
HIỂU (NHỚ) có phải biết mình sinh ra từ đâu và mình thuộc dân tộc nào ? Từ đó nó bao bọc chở che cho ta và nâng nui để nuôi ta lớn lên , cho ta biết bao kỷ niệm vui ,buồn , từ đó tình cảm quyến luyến lẫn nhau ,con người và cảnh vật quyện lại thành một .Đó là một tình yêu thiêng liêng vô bờ bến, không có ngôn ngữ nào diễn tả hết được . Có biết được đề mà yêu, có yêu thương mới có tinh thần vun đấp, xây dựng ,điểm tô cho nó, ngày càng giàu đẹp ,biết quý mến để bảo vệ gìn giữ nó .Tóm lại chữ "HIỂU" trong thơ của ĐỖ- TRUNG - QUÂN ,đó là tình yêu đất nước , yêu dân tộc , yêu đồng bào,trong đó cao quý nhất ,gần gủi nhất là tình gia tộc, tình bạn bè,và tình yêu đôi lứa vân vân và vân vân. Nhà thơ GIANG - NAM cũng có câu tương tự :" Xưa yêu quê hương vì có hoa có bướm , Có những ngày trốn học bị đòn roi , Nay yêu quê hương vì trong từng tấc đất ,Có một phần xương thịt của em tôi "
Vậy những kẻ phản quốc, phản dân tộc,vọng ngoại ,ích kỷ cầu vinh cho bản thân ,lừa thầy phản bạn ,không có trách nhiệm đối với thế hệ kế tục vân vân và vân vân ...Thì những kẻ đó thành gì ? Mời các bạn suy gẫm .
TRẦN -ĐẠI 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét