Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

BINH - LONG, MỘT THỜI ĐỂ YÊU , MỘT THỜI ĐỂ NHỚ

Tuy tôi không phải sinh ra tại cái nơi đất đỏ , đồi dốc này. Nhưng , BINH - LONG đối với tôi như là quê hương thứ hai. Đầy những kỷ niệm suốt cả quảng đời lúc lớn lên và trưởng thành .Trong cái mảnh đất bé nhỏ này ,mái trường trung học BÌNH - LONG đối với tôi cũng tương tự, tôi chỉ học ở đó có hai niên khóa của cấp ba mà thôi,nhưng tôi coi nó như cái nôi đã làm cho tôi khôn lớn ,thành người.
Cuộc chiến 1972 ,tuy tôi không bị mắc kẹt ở đó,nhưng một thằng em trai tôi cũng gởi xác nơi đó. biết bao bạn bè em út và người quen , người thân , thân xác của họ cũng rải khắp nơi , trên vùng đất thân yêu này. Từ đó , đối với tôi ,nơi đây là quê hương còn đậm nét hơn .
Tôi xin gửi đến các bạn những vần thơ để biểu hiện lòng yêu thương và triều mến nó.
Khi chạy loạn, lúc đi ngang qua mái trường thân yêu,em PTKH còn lưu luyến nhìn lại mái trương thân yêu đó để sáng tác ra bài LƯU - LUYẾN
Một sáng em rời xa quê hương
Hàng cây gục mặt khóc bên đường
Thôn xóm u buồn trong nắng hạ
Ánh mắt nào xao động yêu thương
Một sáng em rời xa trường yêu
Cây me trước cổng chợt tiêu điều
 Bạn bè đưa mắt nhìn lưu luyến
Buồn vẫy tay chào bao mến yêu
PTKH 1972
Còn em LA - GHI  ước nguyện ngày trở về trên mảnh đất thân yêu nên viết ra bài : CHIẾN -TÍCH
Xin mặt trởi mọc lên trên những con đường đầy vết nám
Xin nhà cửa mọc lên trên những hố hầm đạn bom pháo kích
Xin cây cỏ lá hoa hồi sinh ru ngủ những linh hồn đêm qua vừa vắng số
Mời mẹ, mời cha ,mời anh mời chị
Mời lũ ban bè một lũ cùng cha
Hãy trở về đi trên con đường vắng
Ôi những con đường vết tích ngày xưa
Ngày xưa
khi một chiều vào mưa
Em đã chết trong vòng tay của mẹ
Trên con đường lửa máu TẦU - Ô
Lửa máu TẦU - Ô chiều vĩnh biệt
Tay vẫy tay chào lệ rớt rơi
Rồi mẹ khóc chiều nay trở lại
Nhìn mộ con tàn lạnh cỏ rêu phong
Nhìn mộ con lần cuối tuổi già nua
Anh có thấy tình người trong huyết quản
Một năm qua đất trời thay đổi hẵn
Lớp người xua lặng lẽ trở về làng
THẠCH - LAM 1972
Còn tôi chẳng có gì hơn bằng lời uất nghẹn ,viết tặng bạn bè bài KHÓC CHO QUÊ - HƯƠNG
BINH - LONG ơi quê hương tôi còn đó
Đất cao nguyên đã uống máu đồng bào
Từ AN - LỘC , LỘC - NINH đến chân thành sỏi đá
Bao xác người đã rữa nát tan thây
Trên đường vắng, dưới lùm cây
Có những xác mẹ đầu không còn liền cổ
Nên mắt nào để trìu mến con thơ
Và môi đôi hôn vành trán dại khờ
Đang e ấp và ray bầu sửa lạnh
BINH - LONG ơi đây một chiều hui quạnh
Cảnh thanh bình chen lẫn cảnh tang thương
 Và từ đây trên khắp mọi nẻo đường
BÌNH - LONGđó , oan hồn đó , bao dân nghèo còn đó.
TRẦN - ĐẠI 1972
Kỷ niệm với những cảnh đẹp của BÌNH - LONG ,và những cảnh tình tứ thời học trò.Xin giới thiệu với bạn bè bài thơ :QUÊ - HƯƠNG ĐẤT -ĐỎ
Ai có về vùng cao nguyên đất đỏ
Ghé chân về mảnh đất đượm tình yêu
BINH - LONG tôi bao cảnh sắc mỹ miều
Bao trai gái bao ân tình diệu vợi
Đồi ĐỒNG - LONG vẫn tháng chờ năm đợi
Suối THANH - BÌNH vũ điệu khúc yêu đương
Dừa NHÀ - TÂY rủ bóng mát miên trường
HOÀNG - HÔN -TÍM đưa tình vào kỷ niệm
THÁC - SỐ - BỐN vẫn một lời thề thốt
Đón tình người đường ngập lá cao su
Đường LỘC - NINH lưu ánh mắt mùa thu
 Dốc XA -TRẠCH gom mây sầu vương vấn
Rừng NÚI - GIÓ nhớ thương phai nhạt phấn
Khát tình người hàng phượng vĩ khóc than
BINH - LONG tôi bao trai gái dân làng
Yêu tiếng hát và câu hò mơ mộng
Ai nhớ về vùng quê hương tôi đó
Xin bước về cùng đất đỏ BÌNH - LONG
 Chim vơi buồn rừng vơi bớt nhớ trông
Cho thắm đượm những cuộc tình xưa cũ
TRẦN - ĐẠI 1972

1 nhận xét:

  1. bài thơ khi đọc tôi nhớ về những ngày thơ mộng của tuổi học trò quá, nhưng dù sao đi nữa thì BÌNH LONG AN LỘC, vẫn là một trang sử hào hùng.

    Trả lờiXóa