Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

ÔN CỐ TRI TÂN (ĐLCPNT bài số bốn)

Ngày xưa ,khi CAO - BÁ - QUÁT làm quan ,làm giám khảo chấm thi , gặp bài thi hay, nhưng bị phạm Úy , ông dùng muội đèn để sửa . Sự việc bị bại lộ ,nên ông bị cách chức .
Đáng khâm phục các vị lãnh đạo thời PHONG - KIẾN . Thời công nghệ chưa ra đời , con người chỉ dùng cái TÂM , cái ĐẦU , cái THỊ - GIÁC mà khám phá được sự gian lận tinh vi . Tại sao có phép màu thần thông đến thế ? Do phép tắc kỷ cương cùa một thời đại ( Mặc dầu lúc đó người đương thời đã miệt thị triều đại đương thời là triều đại suy đòi biến thái và bất công ) , hay do cái tâm sáng của học thuyết KHỔNG - TỬ ? Dù do bất cứ một cái gì chăng nữa , ta cũng phải cuối đầu thán phục các bậc tiền nhân , bởi lẽ : Ngày nay , thế hệ chúng ta ,đang sống vào thế kỷ XXI , thế kỷ của những công nghệ tân tiến , máy móc tinh vi , cỡi phi thuyền đã vượt đến 120 từng mây, chứ không còn 09 tầng như ngày xưa ông bà tổ tiên ta hay nói , còn tốc độ lao nhanh thì ôi thôi "cân đẩu vân" của TÔN - HÀNH - GIẢ ,thì nhằm nhò gì ,vậy mà ĐẠI - HỌC CHỮ TO, của cái đất nước, có trên bốn nghìn năm văn hiến, mà kẻ này đi học , người khác lại đi  thi , chẳng ai phát hiện ra được , thanh thiên như bạch nhật , thế mà cả "đống " giám thị , cũng như cả ''BỌN GIÁM KHẢO", không ai phát hiện  được , y như những kẻ thi lậu kia ,có phép tàng hình vậy !
Thi cử như vậy , bằng cấp như vậy, mà vẫn hiên ngang ngồi ở cái ghế quan ,thì thật là kinh khủng !Bởi thế vụ TIÊN - LÃNG , HẢI PHÒNG , mấy lũ quan mới có thái Độ hành sự như vậy , đó là lẽ thường mà vì KHỔNG - TỬ đã nói :" Nhân bất học bất tri lý "rồi còn gì . Thôi những kẻ đáng thương đó đừng trách chúng làm gì và còn vô khối những kẻ đáng thương khác,nằm đầy trong xã hội bây giờ .Khi nào còn chế độ học tại chức , khi nào con các cái bằng tại chức ; bổ túc thì những kẻ đáng thương vẫn còn tồn tại ,thì những vụ TIÊN - LÃNG , HẢI - PHÒNG ,vẫn tiềm ẩn trong đất nước xinh đẹp này ?
Công nghệ tân tiến mà cái đầu bã đậu , thì làm sao khá lên đươc ? Hãy thay đổi tưc khắc ,để đất nước đừng rơi vào thời đai của ông NGUYỄN- TRƯỜNG - TỘ . Lạy chuá tôi , amen !
TRẦN - ĐẠI 02/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét